Thứ Hai, 25 tháng 1, 2021

CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI MANG TÊN '' TRƯỜNG SƠN '' SỐNG MÃI

 

Sống mãi con đường huyền thoại

Con đường mòn chạy dọc dãy Trường Sơn hùng vĩ rầm rập bước chân những binh đoàn ra trận năm xưa, cũng là nỗi ám ảnh đối với các chuyên gia quân đội Mỹ, để rồi họ phải thốt lên rằng, đó là “trận đồ bát quái xuyên rừng rậm”, bây giờ ra sao?. Dưới đây là ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên Báo CAND thường trú tại miền Trung, trên tuyến đường Đông Trường Sơn năm nào… Đường Trường Sơn hay “đường mòn” Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược chạy từ miền Bắc vào miền Nam Việt Nam, đi qua miền Trung, hạ Lào và Campuchia. Hệ thông giao thông này đóng vai trò cung cấp binh lực, lương thực và vũ khí khí tài để chi viện cho quân giải phóng miền Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 16 năm (1959 - 1975) của thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) của Quân đội nhân dân Việt Nam là đơn vị triển khai các lực lượng công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không để đảm bảo hoạt động của hệ thống đường này. Đây là con đường còn được những người lính trong cuộc chiến gọi là “Tuyến lửa”. Theo văn bản lịch sử chính thức của cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ ghi lại thì Đường Trường Sơn được quân đội Mỹ coi là “một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ 20”.
Nơi gặp gỡ mãi mãi tuổi 20
Khi cả hậu phương lớn miền Bắc hướng về chiến trường lớn miền Nam, hàng vạn thanh niên, học sinh từ biệt thầy cô, bạn bè, gia đình xung phong lên đường vào Nam chiến đấu. Đường Trường Sơn bắt đầu từ KM0, huyện Tân Kỳ, Nghệ An kéo dài qua tuyến lửa miền Trung trở thành điểm hẹn. Trong rất nhiều cuốn nhật ký, hồi ký của những người một thời ra trận đều có những trang viết đầy tài hoa và hoài niệm về các cung đường Trường Sơn qua các địa danh đã trở nên bất tử như: Truông Bồn, Ngã Ba Đồng Lộc, Đường 20 Quyết Thắng, đèo Mụ Dạ, suối Rụng Tóc, Hang Tám Cô... 

“Đường Trường Sơn là con đường của sự thống nhất Bắc Nam, con đường biểu hiện sinh động tình đoàn kết quốc tế đặc biệt giữa Việt Nam – Lào – Campuchia và là con đường hứa hẹn tương lai giàu có của đất nước theo lý tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soi tỏ”, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị Tư lệnh của Đoàn 559 (Bộ đội Trường Sơn) lâu nhất (từ cuối năm 1966-1976) bồi hồi nhớ lại nhân kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980), 50 năm Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2009).Ấn tượng với chúng tôi trong suốt hành trình về với Trường Sơn là những vẻ đẹp hoang dã, kỳ vĩ với núi non trùng điệp, những đường cua uốn cong như thách thức khi đi trên con đường đã từng in hằn dấu chân của người xưa trong lịch sử đầy khổ nhọc, và những mất mát, những chiến công hiển hách… Xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, ngang qua Bù Đăng, Bù Đốp, Sóc Bombo đến với điểm cuối của đường Hồ Chí Minh tại ngã tư Chơn Thành – nơi từng là con đường dẫn dầu trong thời kỳ kháng chiến với bao con người từng gùi trên vai những dòng xăng… Nay những bản làng phố xá đã che lấp đi dấu tích một thời nhưng vẫn còn hiện rõ trong mỗi cảnh vật con người nơi đây.
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên từng trải qua nhiều trọng trách: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, là một trong 2 vị tướng Quân đội nhân dân Việt Nam được phong quân hàm vượt cấp từ đại tá lên trung tướng.
Cùng với các tướng Đinh Đức Thiện, Phan Trọng Tuệ, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là một trong những người có vai trò quan trọng trong việc xây dựng Đường Hồ Chí Minh trong thời kỳ chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược thành con đường vận tải chiến lược, góp phần quyết định thắng lợi của chiến tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc.

“Binh đoàn 559 được thành lập ngày 19/5/1959, đúng dịp kỷ niệm 69 năm ngày sinh của Bác, do Thiếu tướng Võ Bẩm làm trưởng đoàn. Lúc đầu, Binh đoàn 559 làm nhiệm vụ giao liên gùi thồ lương thực, vũ khí trong rừng phục vụ kháng chiến, sau đó trưởng thành cùng cách mạng trở thành Bộ đội Trường Sơn anh hùng”, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên hồi tưởng.

Những thời khắc quyết định mang tính lịch sử

Nói về một trong những thời điểm lịch sử, giai đoạn quyết định thay đổi phương thức vận tải từ thô sơ sang cơ giới trên tuyến đường Trường Sơn, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên nhớ lại: Đã có lúc tuyến đường này bị tắc cả tháng không đi được do bị địch đánh dữ dội và nắm được quy luật vận chuyển của ta. Sau khi phân tích mọi phương cách, Tư lệnh Trường Sơn quyết định địch cứ đánh, còn ta cứ đi… bằng nhiều đường. Con đường mà địch thấy quen thuộc thì ta nghi binh cho xe chạy qua lại để hút địch, còn ta đi bằng 2 con đường khác. Ban đầu phương cách này cũng gặp nhiều gian nan, tổn thất, thậm chí cũng đã có ý kiến băn khoăn cho rằng nên quay lại cách vận chuyển gùi thồ cho an toàn. Nhưng sau đó, Đại tướng Tổng Tư lệnh đã kết luận “lấy vận tải cơ giới là chính, kết hợp với gùi thồ từng nơi từng lúc”. Và thực tế đã chứng minh quyết định này là đúng đắn, góp phần quan trọng rút ngắn thời gian giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.


“Từ năm 1967 trở đi, vận tải cơ giới trên tuyến đường Trường Sơn đã không còn “đơn thương, độc mã” nữa, bởi chúng ta đã thực hiện thành công việc chuyển đổi phương thức vận tải từ thô sơ sang cơ giới với đầy đủ các điều kiện: phá thế độc đạo của con đường huyết mạch này, và đi trong tư thế binh chủng hợp thành có phòng không và công binh, bộ binh hỗ trợ bảo vệ…”.

Cũng đã có lúc, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cương quyết thực hiện quyết định táo bạo là vận chuyển giữa ban ngày, cũng không phải chỉ vài xe mà là cả tiểu đoàn hành quân, điều trước đó chưa làm được trong điều kiện địch đánh phá quyết liệt ngăn chặn ta chi viện cho chiến trường miền Nam. Bí quyết của thành công này như ông phân tích “phải trên cơ sở hiểu địch, hiểu ta, đảm bảo điều kiện thực hiện và hiểu thời tiết”….

Hiểu địch là bởi, khi máy bay địch bay tầm thấp dưới 120m sẽ không nhìn thấy gì nơi mặt đất, nhất là trong điều kiện thời tiết có gió mùa đông bắc, thời điểm đó thường xuất hiện mưa phùn, trần mây thấp,… địch càng không thể phát hiện ở phía dưới ta đang vận chuyển. Hai là điều kiện để xe chạy được ban ngày là mặt đường phải không lầy, đi qua sông bằng cầu phao chứ không phải đi phà, xe vận chuyển phải đi theo đội hình, có chỉ huy trực tiếp,…

Từ ngày thành lập đến kết thúc chiến tranh bộ đội Trường Sơn đó mở được 16.000km đường xe lửa và nếu tính cả đường giao liên cho người đi bộ, đường Trường Sơn dài hơn 20.000km, trong đó đường Trường Sơn trên sông trên suối dài 600km. Ngoài đường vận chuyển của xe hơi, xe tăng 1 pháo lớn… bộ đội Trường Sơn còn xây dựng một đường ống dẫn dầu phục vụ cho xe cơ giới vào tận đến Lộc Ninh (Bình Phước).Đây còn giọi là con đường huyền thoại của huyền thoại ...
Trong suốt 3.920 ngày đêm đánh Mỹ, bộ đội Trường Sơn đã vận chuyển 454.740.000 tấn vũ khí, lương thực, đạn dược và 57.920.000 tấn xăng dầu chi viện cho miền Nam.Đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã tính mọi cách để ngăn chặn hoạt động của đường Trường Sơn bằng đánh dội hơn 3 triệu tấn bom đạn xuống đường Trường Sơn. Các chiến sĩ công binh và Thanh niên Xung phong Trường Sơn đã phá 12.600 trái bom từ trường và 85.000 bom mìn các loại. Bộ đội Trường Sơn đã đánh 1.355 trận lớn nhỏ, bắt 18.740 tên địch, bắn rơi 2.455 máy bay các loại.Tháng 3/1973, Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên báo cáo Đại tướng, Tổng Tư lệnh QĐND VN Võ Nguyên Giáp về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 1972, quyết định đẩy nhanh tiến độ mở đường Hồ Chí Minh Đông Trường SơnCó thời điểm lưu lượng trên Đường Trường Sơn lên đến 12 vạn cán bộ, chiến sỹ, trong đó có khoảng 2 vạn thanh niên xung phong, phiên chế thành 8 sư đoàn và 1 sư đoàn cao xạ tên lửa phối thuộc. Tất cả đều ở độ tuổi thanh niên. Có thể nói nhờ lòng yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập, tự do, giải phóng đất nước đã ăn sâu vào trong tiềm thức mỗi người, ai ai cũng sẵn sàng chịu đựng gian khổ, không sợ hy sinh, sẵng sàng hiến dâng tuổi xuân cho tổ quốc.

Sống mãi “Con đường huyền thoại”

Lịch sử đường Hồ Chí Minh phản ánh trình độ vận dụng sáng tạo khoa học và nghệ thuật quân sự của Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn từng bước tiến lên theo quy luật chung của chiến tranh giải phóng dân tộc – quy luật phát triển từ thấp đến cao, từ yếu đến mạnh, từ thô sơ đến hiện đại. Thực hiện tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”, lấy cơ sở vật chất hạ tầng là khâu đột phá, bao gồm: đường giao liên đi bộ, đường ôtô, đường sông, đường ống dẫn xăng dầu, hệ thống thông tin, hệ thống đảm bảo kỹ thuật, hệ thống kho tàng, bệnh viện quân y,… tạo nên lực lượng vật chất đi trước một bước, đồng bộ, liên hoàn ở tây Trường Sơn và đông Trường Sơn, bảo đảm vận chuyển, hành quân quy mô lớn, thông suốt, liên tục trong mọi tình huống.

Quyết định sáng tạo, độc đáo từ tổ chức binh trạm phát triển thành những sư đoàn binh chủng, xây dựng thành công các sư đoàn ôtô vận tải, sư đoàn công binh đã tạo nên những “quả đấm” mạnh, bắt kịp thời cơ “thần tốc” mở đường, vận chuyển một khối lượng to lớn vật chất và phương tiện, cơ động những binh đoàn lớn cho các chiến trường.


Năm tháng sẽ qua đi, nhưng đường Trường Sơn  - đường Hồ Chí Minh mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một “con đường huyền thoại”, một kỳ tích của cuộc kháng chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc trong thế kỷ XX, với biết bao thanh niên xung phong, các chiến sỹ, dân công, văn nghệ sỹ,… đã cống hiến tâm lực, xương máu và tuổi xuân của mình để xây dựng, duy trì sức chiến đấu mãnh liệt của đường Hồ Chí Minh dưới mưa bom, bão đạn suốt thời kỳ đánh giặc Mỹ.Đặc biệt, trong mùa xuân đại thắng năm 1975, lực lượng ôtô vận tải của bộ đội Trường Sơn chính là phương tiện cơ giới đã trực tiếp vận chuyển các sư đoàn, quân đoàn để tấn công “thần tốc, táo bạo, quyết thắng” đánh thẳng vào sào huyệt của kẻ thù. Đồng thời, các sư đoàn của bộ đội Trường Sơn là những đơn vị chủ lực tại chỗ, kịp thời cơ động tăng cường cho các chiến dịch Tây Nguyên, Huế-Đà Nẵng, cho cánh quân Duyên Hải, cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Và giờ đây, trong thời bình, con đường huyết mạch này được xây dựng lại đàng hoàng, to đẹp, tiếp tục góp phần to lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của

Live the legendary road forever The trail running along the majestic Truong Son mountain range, clashing in the footsteps of the soldiers who fought in the past, is also an obsession for the US military experts, and then they have to say, it is "a match. monsters through the jungle ”, now how? Below is the actual record of the group of CAND reporters who reside in the Central region, what year on the East Truong Son route ... Truong Son Road or Ho Chi Minh "trail" is a strategic military traffic network running from North to South Vietnam, through Central, Lower Laos and Cambodia. This transport system played the role of providing troops, food and weapons to support the South Vietnamese Liberation Army and the People's Army of Vietnam during the 16 years (1959 - 1975) of the war period. Vietnam. The Truong Son Army Corps (Division 559) of the Vietnam People's Army is the unit that deploys industrial, logistic, medical, infantry and air defense forces to ensure the operation of this road system. This is a path also called "Line of Fire" by soldiers in the war. According to the official historical documents of the US National Security Agency, the Truong Son Road is considered by the US military as "one of the great achievements of military technology in the 20th century". 20 years old, when the large rear of the North turned toward the big battlefield in the South, tens of thousands of young people and students bid farewell to their teachers, friends and families volunteered to go to the South to fight. Truong Son road, starting from KM0, Tan Ky district, Nghe An, extending through the central fire route, became a meeting point. In many diaries and memoirs of those who once went to battle, there are pages full of talented and nostalgic writings about the Truong Son streets through places that have become immortal such as: Truong Bon, Crossroads. Loc, 20 Quyet Thang Street, Mu Da Pass, Depot Stream, Tam Co Cave ... “Truong Son Road is the path of North-South reunification, a path that vividly expresses the special international solidarity between Vietnam - Laos - Cambodia and promises a prosperous future of the country according to the ideal. President Ho Chi Minh enlightened, ”Lieutenant General Dong Sy Nguyen, the longest-standing Commander of the 559 Division (Truong Son Army) (from the end of 1966-1976) recalls the 119th anniversary of the birth of President Ho Chi Minh (May 19, 1980), 50 years of Truong Son Army (May 19, 1959 to May 19, 2009), impressed us during our journey back to Truong Son. wild, majestic with identical mountains, challenging curves as you walk on a path that once imprinted the footprints of old people in history full of hardship, and loss, glorious feats ... Starting from Ho Chi Minh City, passing Bu Dang, Bu Dop, Soc Bombo to the end point of Ho Chi Minh road at Chon Thanh crossroads - which used to be the oil-leading road during the resistance war with many people. each bung on shoulder lines of gasoline ... Now the village streets have concealed the vestiges of a while but still clearly visible in every human scene here. Lieutenant General Dong Sy Nguyen has experienced many responsibilities: Member of the Politburo, Deputy Prime Minister, Deputy Minister of Defense, Minister of Transport, Minister of Construction, is one of the two generals. The People's Army of Vietnam was awarded the rank of superior general from colonel to lieutenant general. Together with generals Dinh Duc Thien, Phan Trong Tue, Lieutenant General Dong Sy Nguyen was one of the people who played an important role in building Ho Chi Minh Road during the war against the American imperialist invasion into a path of movement. download strategy, contribute to the victory of the war for independence and national liberation. “Corps 559 was established on May 19, 1959, on the occasion of the 69th anniversary of Uncle Ho's birth, led by Major General Vo Bam. At first, Army Corps 559 was tasked with sending food and weapons in the forest to serve the resistance war, then growing up together with the revolution, becoming heroic Truong Son soldiers ”, Lieutenant General Dong Sy Nguyen recalls. Decisive moments are historic Talking about one of the historical times, the decisive period to change the mode of transport from rudimentary to motorized on Truong Son route, Lieutenant General Dong Sy Nguyen recalled: There was a time when this route was clogged for a whole month. I can't walk because I was beaten violently by the enemy and understands my transportation rules. After analyzing all the ways, Truong Son decided that the enemy should keep fighting, and we just kept going… by many ways. On a path that the enemy is familiar with, we will distract the vehicle to drive back and forth to attract the enemy, and we go by 2 other roads. Initially, this method also encountered many difficulties and losses, even some people wondered that they should return to the safe way of transporting wadding. But then, the General Commander has concluded "taking the main motor transport, combined with the pack by each place from time to time". And in fact, this decision is correct, making an important contribution to shortening the time to liberate the South and unify the country. “From 1967 onwards, motorized transportation on the Truong Son route

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét